Hệ giằng nhà công nghiệp trong kết cấu thép

    Hệ giằng nhà công nghiệp đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo độ cứng không gian của nhà. Giảm chiều dài tính toán của xà và cột khung theo phương ngoài mặt phẳng. Từ đó tăng khả năng ổn định cho khung ngang.



    Hệ giằng trong kết cấu thép còn có tác dụng truyền tải trọng gió và lực hãm cầu trục theo phương dọc nhà xuống móng. Ngoài ra, hệ giằng còn đảm bảo cho việc thi công lắp dựng kết cấu được an toàn và thuận tiện. Hệ giằng bao gồm 2 bộ phận chính là hệ giằng mái và hệ giằng cột.

Hệ giằng mái

    Hệ giằng mái được bố trí theo phương ngang nhà tại hai gian đầu hồi, đầu các khối nhiệt độ và ở một số gian giữa nhà tùy thuộc vào chiều dài nhà. Sao cho khoảng cách giữa các giằng bố trí không quá 5 bước cột.

    Bản bụng của hai xà ngang cạnh nhau được nối bởi các thanh giằng chéo chữ thập. Các thanh giằng chéo này có thể là thép góc, thép tròn hoặc cáp thép mạ kẽm đường kính không nhỏ hơn 12mm. Ngoài ra, cần bố trí các thanh chống dọc bằng thép hình tại những vị trí quan trọng như đỉnh mái, đầu xà (cột), chân cửa mái,
    Trong trường hợp nhà có cầu trục, cần bố trí thêm các thanh giằng chéo chữ thập dọc theo đầu cột để tăng độ cứng cho khung ngang theo phương dọc nhà và truyền tải các tải trọng ngang như tải trọng gió, lực hãm cầu trục ra các khung lân cận.

Hệ giằng cột

   Hệ giằng cột có tác dụng bảo đảm độ cứng dọc nhà và giữ ổn định cho cột, tiếp nhận và truyền xuống móng các tải trọng tác dụng theo phương dọc nhà như tải trọng gió lên tường hồi, lực hãm dọc nhà của cầu trục.

    Hệ giằng cột nhà công nghiệp gồm các thanh giằng chéo được bố trí trong phạm vi cột trên và cột dưới tại những gian có hệ giằng mái.
    Trường hợp nhà không có cầu trục hoặc nhà có cầu trục với sức nâng dưới 15 tấn có thể dùng thanh giằng chéo chữ thập bằng thép tròn đường kính không nhỏ hơn 20mm.Nếu sức nâng trên 15 tấn cần dùng thép hình, thường là thép góc. Độ mảnh của thanh giằng không vượt quá 200.


bài viết theo: shundengsdt



1 Nhận xét

Mới hơn Cũ hơn